วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ได้โปรดอย่าดูถูก!

ได้โปรดอย่าดูถูก!



หลู่ซวิ่นเป็นนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงของประเทศจีน ผลงานของท่านมีเป็นจำนวนมาก หนึ่งในผลงานที่มีชื่อเสียงก็คือเรื่อง ประวัติจริงของอาคิว(อาคิวเป็นตัวเอกของเรื่องที่ถูกผู้คนเหยียดหยาม แต่มักจะปลอบใจว่าตนเองเป็นผู้ชนะตลอดเวลา) นอกจากนี้ หลู่ซวิ่นยังมีเรื่องเล่าที่น่าสนุกและน่าสนใจอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในเรื่องเหล่านั้นก็คือเรื่องนี้:
      มีวันหนึ่ง หลู่ซวิ่นใส่เสื้อผ้าที่ทั้งเก่าและขาดไปตัดผมที่ร้านทำผมแห่งหนึ่ง ช่างตัดผมเห็นว่าเขาใส่เสื้อผ้าธรรมดา เชย ๆ และดูเหมือนจะสกปรกมาก รู้สึกว่าเขาน่าจะเป็นคนขอทาน จึงตัดผมให้หลู่ซวิ่นอย่างลวก ๆ สุกเอาเผากิน ตัดผมเสร็จแล้ว หลู่ซวิ่นก็ควักเงินจากในประเป๋ากางเกงอย่างลวก ๆ แล้วส่งให้ช่างตัดผม และเดินจากไปโดยไม่เหลียวหลังมามองเลย ช่างตัดผมนับเงินอย่างละเอียด ก็พบว่าหลู่ซวิ่นให้เงินแก่เขานั้นมาก ๆ จริง ช่างตัดผมดีใจมาก
      หลายเดือนต่อมา หลู่ซวิ่นก็มาตัดผมอีก ช่างตัดผมจำหลู่ซวิ่นได้ว่าเป็นลูกค้าที่ให้เงินแก่เขามากเมื่อครั้งที่แล้ว ดังนั้นจึงปฎิบัติต่อหลู่ซวิ่นสุภาพเป็นพิเศษ พิถีพิถันในการตัดผมให้กับหลู่ซวิ่น แล้วยังพูดคุยเป็นกันเอง จนหลู่ซวิ่นนั้นพอใจเป็นอย่างมาก ใครจะรู้ว่าตอนจ่ายเงินค่าตัดผมนั้น หลู่ซวิ่นกลับบรรจงนับเงินอย่างระมัดระวัง ไม่ให้เกินไปเลยสักเหรียญเดียว ช่างตัดผมรู้สึกแปลกใจมาก จึงถามหลู่ซวิ่นว่าทำไม? หลู่ซวิ่นหัวเราะก่อนตอบว่า
หลู่ซวิ่น  :  คุณช่างตัดผม เมื่อครั้งที่แล้วคุณตัดผมให้ผมอย่างลวก ๆ สุกเอาเผากิน ผมก็จ่ายเงินให้คุณอย่างลวก ๆ แต่ครั้งนี้คุณตั้งอกตั้งใจตัดผมให้ผม ดังนั้นผมก็จ่ายเงินให้คุณอย่างตั้งใจเหมือนกัน !
      ช่างตัดผมได้ฟังแล้วรู้สึกละอายใจเป็นอย่างมาก รีบขอโทษหลู่ซวิ่นทันที

 หลู่ซวิ่นนี่ท่านสุดยอดจริง ๆ ทั้งงานประพันธ์ที่ยอดเยี่ยม ทั้งวาจาที่คารมคมคาย เชือดเฉือนใจได้อย่างนิ่ม ๆ เลยทีเดียว ก็เอาไว้เป็นข้อเตือนใจ ว่าอย่าดูคนที่ภายนอก เสื้อผ้ามันอาจหลอกตาเราได้ อย่าดูถูกคน ปฎิบัติและให้เกียรติคนอย่างเท่าเทียมกัน

请不要看不起!

鲁迅是中国著名的文学家, 他的著作很多,其中最著名的是《阿Q正传》。鲁迅有许多有趣的小故事, 其中一个是这样的:
有一天,鲁迅穿着一件破旧的衣服去理发店理发。理发师见他穿着很随便,而且看起来很脏,觉得他好像是个乞丐,就随随便便地给他剪了头发。理了发后,鲁迅从口袋里胡乱抓了一把钱交给理发师,便头也不回地走了。理发师仔细一数,发现他多给了好多钱,于是高兴极了。           一个多月后,鲁迅又来理发了。理发师认出他就是上回多给了钱的顾客,因此对他十分客气,很小心地给他理发,还一直问他的意见,直到鲁迅感到满意为止。谁知道付钱时,鲁迅却很认真地把钱数了又数,一个铜板也不多给。理发师觉得很奇怪,便问他为什么。鲁迅笑着说:先生,上回你胡乱地给我剪头发,我就胡乱地付钱给你。这次你很认真地给我剪,所以我就很认真地付钱给你! 理发师听了觉得很不好意思,连忙向鲁迅道歉。


Translated: Zab Chinese Story


Source: Lu Xun De Gu Shi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

กระต่ายจ้อย (1) กำลังใจจากแม่ (1) ขโมย (1) ขโมยก็เป็นขโมย (1) ขากางเกงหายไปไหน? (1) ขี้เกียจ (1) ขี้เกียจนัก ต้องเจออย่างงี้ (1) เขามาส่งพัสดุ (1) ไข่ (1) คนตาบอดถือโคมไฟ (1) คนพิการ (1) ครอบครัว (2) ครูสอนให้พูดคำตรงข้าม (1) ความลับของการขายโจ๊ก (1) คำแนะนำจากครูสาว (1) คิดสักนิดก่อนพูด (1) คืนที่พายุฝนฟ้าคะนอง (1) คุณยายนำโชค (1) แค่กินไข่ทำไมยากจัง? (1) งานกีฬาสี (1) งานเลี้ยงหรูในห้องน้ำ (1) เจ้าของบ้าน (1) เจิงกั๋วฟาน (1) โจ๊ก (1) โจ๊กใส่ไข่ (1) ใจไม่บอด (1) ชายหนุ่มยากจน (1) ชาวนา (1) ซวย (1) ซื้อคฤหาสน์ด้วยเงินเพียง1แสน (1) เซี่ยงไฮ้ (1) ดอกกุหลาบ (1) ดอกมะลิ (1) ด่า (1) เด็กแกล้งโง่ (1) เด็กฉลาดชาติเจริญ (1) เด็กหนุ่ม (1) ตะเกียบ (1) ตาบอดแต่ใจไม่บอด (1) ตามองไม่เห็น (1) แตงโม (1) แตงโม=หมวกกันน็อค (1) ถ้วยรางวัล (1) ถุงกับข้าวกับความงามทางศิลปะ (1) เทน้ำ (1) นักบิน (1) บทความ (1) บ่อร้าง (1) ปรัชญาชีวิตจากลาเฒ่า (1) ปีใหม่ (1) ปีใหม่ห้ามพูดคำว่า“ไม่” (1) แปลนิยายจีน (1) ผู้ชนะที่แท้จริง (1) พระพุทธเจ้า (1) พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส (1) พ่อ (1) พ่อครับ ผมจะสู้ (1) พิธีกรสาว (1) พูดไม่คิด (1) เพลงค่าน้ำนม (1) โพรงต้นไม้ (1) แฟนหนุ่ม (1) ไฟเขียว (1) ไฟจราจร (1) ไฟแดง (1) ไฟเหลือง (1) ภรรยา (2) ภรรยาที่น่าสงสาร (1) ภาคภูมิใจ (1) ม้าเล็ก (1) แม่คือครูคนแรกของลูก (1) แม่สอนลูกแบ่งแอปเปิล (1) รองเท้า (1) รักนี้ต้องกาแฟใส่เกลือ (1) ร้านขายโจ๊ก (1) เรื่องตลก (14) เรื่องตลกของนกเพนกวิน (1) เรื่องประทับใจ (7) เรื่องเล่า (10) เรื่องเล่าจากจีน (11) เรื่องเล่าให้แง่คิด (8) โรแมนติก (1) ล้มเหลว (1) ลูก (1) ลูกบอล (1) เลือกสาวคนไหนดีนะ? (1) วันคนพิการแห่งชาติจีน (1) วันครู (1) วันครูแห่งชาติจีน (1) วันเด็ก (2) วันเด็กแห่งชาติของจีน (1) วันเด็กแห่งชาติจีน (2) วันตรุษจีน (1) วันที่ซวยจริงๆ (1) วันผู้สูงอายุของจีน (1) วันพ่อ (2) วันพ่อแห่งชาติ (1) วันแม่ (3) วันแม่ของจีน (1) วันแม่แห่งชาติ (1) วันแม่แห่งชาติจีน (1) วันวาเลนไทน์ (1) วันวาเลนไทน์ของจีน (1) วันแห่งความรัก (1) วันแห่งความรักของจีน (1) ส่งรองเท้าล้านคู่มาด่วน (1) สัญญาณไฟเกิดขึ้นได้ยังไง (1) สามัคคี (1) สามีหลอกภรรยาให้เรียนหนังสือ (1) สาวตาบอด (1) เส้นทาง (1) เส้นทางความสำเร็จ (1) ใส่ไข่ไหม (1) หนังสือ (1) หนีโจรปล้นง่ายนิดเดียว (1) หนูโตขึ้นอยากเป็นอะไร (1) หมวกกันน็อค (1) อย่าดูถูก (1) อะควาเรียม (1) แอปเปิล (1) SMSคำอวยพรในเทศกาลตรุษจีน (1) Thunderstorm (1) 雷雨 (1)