วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สามีหลอกภรรยาให้เรียนหนังสือ

สามีหลอกภรรยาให้เรียนหนังสือ

 


                มีครอบครัวหนึ่ง สามีเป็นข้าราชการ ถึงแม้ว่าจะมาจากชนบท ความรู้อาจจะไม่สูงมาก แต่ใครจะเชื่อว่าภรรยาของเขาไม่รู้หนังสือแม้แต่ชื่อของตัวเองก็เขียนไม่ได้ แต่เธอก็ไม่ได้แคร์
                มีอยู่วันหนึ่ง ขณะที่ภรรยากำลังเย็บเสื้อให้สามีอยู่นั้น ก็พบจดหมายฉบับหนึ่งในกระเป๋าเสื้อ แล้วซองจดหมายนั้นก็มีกลิ่นหอมด้วย ภรรยาบ่นพึมพำกับตัวเอง
ภรรยา    :  "ทำไมเขาต้องหลอกฉันด้วย? รังแกที่ฉันไม่รู้หนังสือใช่ไหม?..."
                แล้วเธอก็เปิดซองจดหมาย ในตอนแรกก็บ่นโทษที่ตัวเองไม่รู้หนังสือ เธอจึงคิดในใจว่า
ภรรยา    :  "ไม่ว่าจะอย่างไร ฉันจะต้องรู้ให้เร็วที่สุดว่าในจดหมายเขียนอะไรกันแน่ แต่จะอ่านจดหมายให้เข้าใจเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แน่ หรือจะเอาจดหมายไปให้คนอื่นอ่านก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน"
                ดังนั้น เธอจึงเริ่มเอ่ยปากกับสามีว่าอยากเรียนหนังสือ สามีพูดอย่างดีใจสุด ๆว่า
สามี        :  "มาเลย ฉันสอนเธอเอง" (แอบรออยู่นานแล้ว)
                สองเดือน สามเดือน ครึ่งปีผ่านไป เธอจึงหยิบจดหมายฉบับนั้นมาอ่าน แต่กว่าจะอ่านแต่ละคำได้เล่นเอาเหนื่อยเลย (เพราะเธอเพิ่งอ่านหนังสือได้เพียงบางตัว) และเนื้อหาในจดหมายมีอยู่ว่า.......
                ถึง สหายเหล่าหลิว :
                ผมได้ส่งจดหมายไปให้ ตามความต้องการของคุณแล้ว คิดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณครึ่งปี กว่าภรรยาของคุณจะใช้พจนานุกรมหาศัพท์อ่านจดหมายนี้ออกได้ หวังเพียงอย่างเดียวว่าเจตนาอันดีของพวกเราจะประสบความสำเร็จ
                                                                                                                                ด้วยความเคารพอย่างสูง
                                                                                                                                            เสี่ยวหยาง
                หลังจากที่ภรรยาอ่านจดหมายจบแล้ว อดไม่ได้ที่จะร้องไห้ออกมาอย่างสะอึกสะอื้น แล้วก็นึกถึงจิตใจที่ซื่อสัตย์และจริงใจของสามี เธอยิ้มอย่างมีความสุขมากมาย
   อิจฉา อิจฉาอ่ะ (มันช่างตรงข้ามกับสามีเรื่องที่แล้วซะจริง) เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า
เป็นใครก็ได้ที่มีเจตนาดี ไม่จำเป็นต้องบอกจุดด้อยของคน ๆ นั้นตรงตรง คิดหาวิธีอันชาญฉลาด
ซึ่งมีเป็นร้อยเป็นพันวิธีมาบอกคน ๆ นั้น ซึ่งก็เป็นการถนอมน้ำใจของอีกฝ่ายได้เป็นอย่างดี
และอีกฝ่ายก็จะซาบซึ้งใจเราอย่างมากด้วย


丈夫妻子读书


丈夫是一个干部, 尽管来自村, 文化也不高, 也不能相信子竟是一个连自己名字会写的文盲,但她毫不在乎。
                , 妻子丈夫衣服时, 在口袋里发现一封信,信封出香味“难在骗我不成 ?  我没文化,......? 打开纸, 第一次抱怨自己不。她想: 不管怎样, 我必须尽快弄清楚信里写些什么。要信是不可能的, 把信给别人看也万万使不得。她向丈夫提出文化, 丈夫说:“来教你
个月三个月年过, 十分地拿着封信读来 :   
      老刘同志:
      我按您的要求把信寄出, 左右, 您的妻子借助词典它的希望我成功们的良苦用心
             此致
                                                                                                             的同事
                                                                                                                 
      妻子读完信, 忍不住失声痛哭, 但想丈夫的一片诚心, 她又非常开心笑了

Source: Gao Xiao Gu Shi
Translated: Zab Chinese Story

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

กระต่ายจ้อย (1) กำลังใจจากแม่ (1) ขโมย (1) ขโมยก็เป็นขโมย (1) ขากางเกงหายไปไหน? (1) ขี้เกียจ (1) ขี้เกียจนัก ต้องเจออย่างงี้ (1) เขามาส่งพัสดุ (1) ไข่ (1) คนตาบอดถือโคมไฟ (1) คนพิการ (1) ครอบครัว (2) ครูสอนให้พูดคำตรงข้าม (1) ความลับของการขายโจ๊ก (1) คำแนะนำจากครูสาว (1) คิดสักนิดก่อนพูด (1) คืนที่พายุฝนฟ้าคะนอง (1) คุณยายนำโชค (1) แค่กินไข่ทำไมยากจัง? (1) งานกีฬาสี (1) งานเลี้ยงหรูในห้องน้ำ (1) เจ้าของบ้าน (1) เจิงกั๋วฟาน (1) โจ๊ก (1) โจ๊กใส่ไข่ (1) ใจไม่บอด (1) ชายหนุ่มยากจน (1) ชาวนา (1) ซวย (1) ซื้อคฤหาสน์ด้วยเงินเพียง1แสน (1) เซี่ยงไฮ้ (1) ดอกกุหลาบ (1) ดอกมะลิ (1) ด่า (1) เด็กแกล้งโง่ (1) เด็กฉลาดชาติเจริญ (1) เด็กหนุ่ม (1) ตะเกียบ (1) ตาบอดแต่ใจไม่บอด (1) ตามองไม่เห็น (1) แตงโม (1) แตงโม=หมวกกันน็อค (1) ถ้วยรางวัล (1) ถุงกับข้าวกับความงามทางศิลปะ (1) เทน้ำ (1) นักบิน (1) บทความ (1) บ่อร้าง (1) ปรัชญาชีวิตจากลาเฒ่า (1) ปีใหม่ (1) ปีใหม่ห้ามพูดคำว่า“ไม่” (1) แปลนิยายจีน (1) ผู้ชนะที่แท้จริง (1) พระพุทธเจ้า (1) พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส (1) พ่อ (1) พ่อครับ ผมจะสู้ (1) พิธีกรสาว (1) พูดไม่คิด (1) เพลงค่าน้ำนม (1) โพรงต้นไม้ (1) แฟนหนุ่ม (1) ไฟเขียว (1) ไฟจราจร (1) ไฟแดง (1) ไฟเหลือง (1) ภรรยา (2) ภรรยาที่น่าสงสาร (1) ภาคภูมิใจ (1) ม้าเล็ก (1) แม่คือครูคนแรกของลูก (1) แม่สอนลูกแบ่งแอปเปิล (1) รองเท้า (1) รักนี้ต้องกาแฟใส่เกลือ (1) ร้านขายโจ๊ก (1) เรื่องตลก (14) เรื่องตลกของนกเพนกวิน (1) เรื่องประทับใจ (7) เรื่องเล่า (10) เรื่องเล่าจากจีน (11) เรื่องเล่าให้แง่คิด (8) โรแมนติก (1) ล้มเหลว (1) ลูก (1) ลูกบอล (1) เลือกสาวคนไหนดีนะ? (1) วันคนพิการแห่งชาติจีน (1) วันครู (1) วันครูแห่งชาติจีน (1) วันเด็ก (2) วันเด็กแห่งชาติของจีน (1) วันเด็กแห่งชาติจีน (2) วันตรุษจีน (1) วันที่ซวยจริงๆ (1) วันผู้สูงอายุของจีน (1) วันพ่อ (2) วันพ่อแห่งชาติ (1) วันแม่ (3) วันแม่ของจีน (1) วันแม่แห่งชาติ (1) วันแม่แห่งชาติจีน (1) วันวาเลนไทน์ (1) วันวาเลนไทน์ของจีน (1) วันแห่งความรัก (1) วันแห่งความรักของจีน (1) ส่งรองเท้าล้านคู่มาด่วน (1) สัญญาณไฟเกิดขึ้นได้ยังไง (1) สามัคคี (1) สามีหลอกภรรยาให้เรียนหนังสือ (1) สาวตาบอด (1) เส้นทาง (1) เส้นทางความสำเร็จ (1) ใส่ไข่ไหม (1) หนังสือ (1) หนีโจรปล้นง่ายนิดเดียว (1) หนูโตขึ้นอยากเป็นอะไร (1) หมวกกันน็อค (1) อย่าดูถูก (1) อะควาเรียม (1) แอปเปิล (1) SMSคำอวยพรในเทศกาลตรุษจีน (1) Thunderstorm (1) 雷雨 (1)